Nhiều giải pháp thu nhận CCCD và cài đặt định danh điện tử tại Tuần Giáo

10:21 - Thứ Bảy, 14/01/2023 Lượt xem: 5649 In bài viết

ĐBP - Kết thúc đợt “Cao điểm 90 ngày đêm” hoàn thành các chỉ tiêu phục vụ triển khai Luật Cư trú năm 2020 và đẩy mạnh thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, Công an huyện Tuần Giáo là đơn vị dẫn đầu trong toàn tỉnh với nhiều kết quả nổi bật. Để có thành tích đó, Công an huyện Tuần Giáo đã ra quân “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, chủ động, linh hoạt, quyết liệt triển khai nhiều biện pháp hữu hiệu, không quản ngày đêm đúng như tên gọi đợt cao điểm.

Công an xã Tỏa Tình hướng dẫn hội viên phụ nữ bản Hua Sa A cài đặt ứng dụng VNeID.

Xuống từng bản, từng nhà

Trong buổi sinh hoạt tháng 11 của Chi hội phụ nữ bản Hua Sa A, xã Tỏa Tình, huyện Tuần Giáo có 2 thành viên đặc biệt. Đó là 2 nam cán bộ công an xã, được sự đồng ý của Chi hội, đến tuyên truyền một số nội dung. Sau phần triển khai công việc của chi hội, các anh trao đổi sơ lược thông tin phòng chống các thủ đoạn lừa đảo qua mạng, rồi giới thiệu các tính năng, tiện ích, sự cần thiết của ứng dụng định danh điện tử (ĐDĐT) quốc gia VNeID; mở điện thoại trên tay, thao tác từng bước tải, cài đặt ứng dụng cho các hội viên dễ hiểu, dễ làm theo. Đồng thời hỗ trợ từng người nếu có vướng mắc. Trung tá Lò Đại Lâm, Phó trưởng Công an xã Tỏa Tình cho biết: “Trình độ dân trí trên địa bàn không đồng đều, nhiều người dân không sử dụng điện thoại thông minh, vì vậy gặp không ít khó khăn trong triển khai Đề án 06, ĐDĐT. Không kể ngày hay tối, chúng tôi tranh thủ các buổi họp bản, họp đoàn thể tại khu dân cư lồng ghép tuyên truyền về nội dung này, cùng với đó đến tận nhà làm căn cước công dân (CCCD) và ĐDĐT cho các trường hợp đặc biệt”.

Tại xã Quài Tở cũng vậy, với dân số trên 10.000 người, việc triển khai các nội dung của Đề án không dễ. Công an xã đã tham mưu UBND xã thành lập 6 tổ tuyên truyền Đề án 06, trong đó đóng vai trò chính là cán bộ công an. Cao điểm giữa tháng 11 - nửa cuối tháng 12, hàng ngày các tổ chia nhau đến các bản, cụm dân cư (hầu hết là ngoài giờ hành chính) để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân. Không chỉ vậy, đến tận nhà làm CCCD cho 36 trường hợp là người già, khuyết tật, tâm thần nhẹ. Trong đợt này, Công an xã đã thu nhận 161 trường hợp làm CCCD, xác minh 86 trường hợp thiếu trường thông tin, kích hoạt thành công gần 800 tài khoản ĐDĐT... Thiếu tá Trần Thị Diệu Thúy, Trưởng Công an xã cho biết: “Cùng với các biện pháp triển khai chung, để phổ biến rộng rãi ứng dụng ĐDĐT quốc gia, chúng tôi còn kết nối với Trường THCS và THPT Quài Tở hướng dẫn giáo viên và học sinh nhà trường cài đặt trước, rồi trở thành tuyên truyền viên giúp người thân, quen cài đặt. Đặc biệt là khi tổ công tác đến bản, thì giáo viên và học sinh tại bản ấy cùng tham gia hỗ trợ bà con tải và thao tác ứng dụng (nếu bố trí được thời gian). Tuy nhiên Quài Tở là địa bàn có số lượng người dân đi làm ăn xa rất lớn, khoảng hơn 1/3 dân số nên còn gặp nhiều trở ngại. Công an xã đã phối hợp với các gia đình nhắc người thân đi làm xa của mình; gọi điện cho người dân đi làm ăn xa để hướng dẫn kích hoạt tài khoản ĐDĐT...

Tạo thuận lợi nhất cho người dân

Chia sẻ những khó khăn trong triển khai Đề án 06 nói chung, đợt “Cao điểm 90 ngày đêm” nói riêng, Trung tá Lò Văn Khụt, Đội trưởng Đội Quản lý hành chính - Trật tự xã hội cho biết: “Tuần Giáo là địa bàn rộng, mặt bằng kinh tế xã hội còn thấp, trình độ dân trí hạn chế. Toàn huyện còn 22 bản chưa có điện thắp sáng, một số địa bàn chưa có sóng điện thoại. Hơn nữa, số người đi làm ăn xa, vắng mặt rất lớn. Bởi vậy việc tuyên truyền người dân gặp không ít trở ngại, để tích hợp, kích hoạt tài khoản ĐDĐT ở nhiều nơi là không thể triển khai. Tuy nhiên lực lượng công an huyện vẫn cố gắng triển khai nhiều giải pháp để tạo thuận lợi nhất cho người dân, góp phần đạt kết quả cao nhất”.

Một trong những giải pháp đó là duy trì hoạt động 3 tổ máy làm CCCD. Trong đó, 1 tổ thường trực tại trụ sở Công an huyện, tiếp nhận người dân không kể ngày nghỉ, ngày lễ, đặc biệt là đón công dân đi làm ăn xa về thực hiện các thủ tục làm CCCD. 2 tổ lưu động đi các xã, vừa triển khai làm CCCD vừa phối hợp với công an xã xuống các bản hướng dẫn cài đặt, thu nhận, kích hoạt tài khoản ĐDĐT. Việc làm CCCD luôn được thực hiện song song với tài khoản ĐDĐT với cá nhân có thiết bị điện thoại thông minh.

Với những trường hợp đi làm ăn xa, Công an huyện tiến hành nắm thông tin, rà soát người chưa có CCCD. Vừa tuyên truyền người dân vận động người thân ở xa của mình làm CCCD. Vừa thông qua các mối quan hệ để có số điện thoại của công dân đó để liên hệ trực tiếp, mời công dân khi trở về địa phương thì đến Công an huyện làm thủ tục hồ sơ cấp CCCD và tài khoản ĐDĐT, hoặc giới thiệu ra công an nơi tạm trú làm các thủ tục (theo chỉ đạo mới của Bộ Công an). Trung tá Lò Văn Khụt cho biết thêm: “Nhiều trường hợp công dân đi làm ăn xa mất liên lạc, cán bộ đội phải liên hệ qua nhiều cầu mới có được số điện thoại của họ. Hầu hết người dân có nguyện vọng làm CCCD tại nơi mình tạm trú, chúng tôi hướng dẫn các thủ tục và giới thiệu ra công an khu vực ấy. Tuy nhiên có nhiều trường hợp vướng mắc hoặc công an tại nơi ấy không tiếp nhận, chúng tôi phải liên hệ với đơn vị bạn chuyển thông tin, dữ liệu để hoàn thiện và nhờ họ tạo thuận lợi cho người dân mình. Còn nhiều người dân hẹn, đặt lịch đi làm trở về đều được tổ máy tại Công an huyện đón, tiếp nhận 24/24 giờ”.

Với những biện pháp và nỗ lực đó, đến 31/12/2022, kết thúc “Cao điểm 90 ngày đêm”, Công an huyện Tuần Giáo đã thu nhận 69.479/69.727 hồ sơ CCCD, đạt 99,6%, còn lại hầu hết là các trường hợp vắng mặt không xác định được nơi ở, đang chấp hành án, trong cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc, tâm thần nặng, trốn truy nã... Thu nhận 43.748/69.727 hồ sơ ĐDĐT (63%), số còn lại chủ yếu do đi làm ăn xa, sinh sống ở địa bàn vùng sâu vùng xa không có điện... Cùng với đó làm sạch dữ liệu, điều chỉnh cập nhật 478/478 hộ không có chủ hộ, 101/101 hộ có nhiều hơn 1 chủ hộ, xóa trùng dữ liệu 332/361 trường hợp (còn lại đã lập hồ sơ mở khóa chức năng xóa)... Ghi nhận kết quả đạt được, Công an huyện Tuần Giáo có 4 tập thể, 4 cá nhân được Công an tỉnh khen thưởng dịp sơ kết 1 tháng đợt Cao điểm; 4 tập thể, 4 cá nhân được khen thưởng kết thúc Cao điểm.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận

Tin khác

Back To Top